Tạo biểu đồ trong Google Sheets

Biểu đồ là tóm tắt trực quan về dữ liệu của chúng ta. Dễ dàng để hiểu ý nghĩa trong một biểu đồ hình tròn hoặc biểu đồ cột hơn so với một danh sách dữ liệu. Một biểu đồ tốt trong bài thuyết trình của bạn có thể giúp cho khán giả hiểu ngay khi nhìn vào dữ liệu của bạn.



Biểu đồ hình tròn này được thực hiện trên Google Sheets, cho thấy doanh số bán hàng sụt giảm của các ngày trong tuần. Bạn có thể nhanh chóng thấy rằng hầu hết các ngày đều ngang nhau, ngày thứ sáu là ngày trong kinh doanh tốt nhất.





Khi tôi có một danh sách dữ liệu lớn, tôi thường xuyên cho nó vào một biểu đồ để phân tích. Nếu tôi đang tìm kiếm khuynh hướng, hoặc phần lớn nhất, nó sẽ nhanh chóng hiện ra trong biểu đồ. Biểu đồ thể hiện tất cả các ý nghĩa về dữ liệu của bạn.
Một trong những công cụ yêu thích của tôi để tạo biểu đồ là Google Sheets. Nó miễn phí và sử dụng trực tiếp trong trình duyệt, vì vậy không có cần phải mua các công cụ khác như Microsoft Excel.

Trong hướng dẫn này, tôi sẽ dạy cho bạn cách sử dụng Google Sheets để dễ dàng tạo ra các biểu đồ hấp dẫn.

Hướng dẫn nhanh cách tạo biểu đồ với Google Sheets (Xem và tìm hiểu)

Nếu bạn muốn bắt đầu với các biểu đồ trong Google Sheets, kiểm tra video hướng dẫn bên dưới. Tôi sẽ hướng dẫn bạn cách tạo ra một biểu đồ đầu tiên bên trong Google Sheets.



Hướng dẫn bên dưới có nhiều ví vụ hơn về cách sử dụng biểu đồ trên Google Sheets. Đọc để trở thành chuyên gia về dữ liệu trực quan.

Cách tạo biểu đồ đầu tiên với Google Sheets

Nếu bạn chưa có tài khoản Google, hãy bắt đầu tìm đến trang Google Drive homepage. Bạn có thể đăng nhập với tài khoản Google đã có hoặc bắt đầu tạo miễn phí.

1. Tạo một Sheet

Sau khi bạn đã đăng nhập vào tài khoản Google Drive, hãy tạo ra một sheet mới bằng cách nhấp vào New và chọn Google Sheets. Việc này sẽ tạo một bảng tính mới, có thể thêm dữ liệu, và xây dựng các biểu đồ bằng cách sử dụng dữ liệu đó.




New Google Sheet
Đi đến New > Google Sheets để tạo một bảng tính mới.

1. Thêm dữ liệu

Mỗi biểu đồ bắt đầu với dữ liệu bên trong một sheet. Mỗi bản ghi phải có dòng riêng của nó trong bảng tính.




Google Sheets Data
Sử dụng một dòng dữ liệu cho mỗi loại mà bạn muốn tóm tắt dữ liệu.

Nếu bạn muốn biểu đồ hiển thị bản tóm tắt dữ liệu, hãy chắc chắn và nhóm dữ liệu trước khi tạo một biểu đồ mới. Ví dụ: Tổng hợp kết quả của bạn theo tháng thay vì sử dụng riêng mỗi ngày sẽ giúp cho biểu đồ của bạn đẹp và sạch sẽ.

3. Làm nổi bật dữ liệu

Sau khi bạn đã đăng nhập dữ liệu bên trong bảng tính, hãy chọn các cột mà bạn muốn bao gồm bên trong biểu đồ của bạn. Cách mà tôi yêu thích là click vào tiêu đề cột (những đường thẳng dọc với các chữ cái ở trên) và làm nổi bật chúng.




Highlighted columns in Google Sheets
Đánh dấu các cột bao gồm dữ liệu của bạn để tạo ra các biểu đồ đầu tiên.

Cách tốt nhất để làm nổi bật toàn bộ cột. Bằng cách này, thêm dòng vào dữ liệu sau đó sẽ tự động kể cả dữ liệu trong biểu đồ, và nó sẽ cập nhật theo thời gian thực.
Bạn cũng có thể đánh dấu các cột mà bạn muốn bao gồm dữ liệu. Click vào một cột trong biểu đồ, và sau đó giữ Ctrl trên Windows (Cmd trên máy Mac) và nhấp vào cột tiêu đề khác.

4. Chọn Insert > Chart

Một khi bạn đã chọn dữ liệu, tìm trình đơn Insert ngay trên bảng tính. Chọn Chart để chèn biểu đồ vào trang Google Sheets.




Insert Chart in Google Seets
Với dữ liệu được lựa chọn, duyệt tới Insert > Chart để tạo biểu đồ đầu tiên của bạn.

5. Chọn định dang biểu đồ Google Sheets

Bây giờ, bạn đã đưa ra biểu đồ trên Google Sheets, bạn có thể lựa chọn giữa nhiều định dạng biểu đồ khác nhau. Loại biểu đồ bạn chọn nên dựa trên các định dạng dữ liệu mà bạn đang thực hiện, và cách bạn muốn trình bày dữ liệu (Thêm khoảng một phút.)
Sau khi bạn khởi động trình biên tập biểu đồ, có một vài tab để tạo ra các biểu đồ đầu tiên của bạn. Một số tính năng yêu thích của tôi về Sheets là nó đề nghị các loại biểu đồ. Nó thực sự nhìn vào dữ liệu bạn đã chọn, và đề nghị một biểu đồ phù hợp với cấu trúc dữ liệu. Tab Recommendations có chứa một số ý tưởng và các biến thể để trình bày dữ liệu của bạn.




Google Sheets Chart Editor Recommendations
Chart Editor recommendations trên Google Sheets.

Nếu bạn không thích những đề nghị, hãy chọn trình đơn Chart Types để lựa chọn tất cả các định dạng biểu đồ. Bạn có thể chọn form một loạt các loại biểu đồ, và cũng như mỗi loại biểu đồ có sự thay đổi nhẹ (như đường thẳng mượt mà thay vì lởm chởm cho biểu đồ đường thẳng.)




Modified Chart Type in Google Sheets
Thay đổi loại biểu đồ trong Google Sheets.

Bạn cũng có thể lựa chọn Customization để tinh chỉnh bài thuyết trình về biểu đồ của bạn. Tôi thích chèn biểu đồ của tôi trước tiên, và sau đó chỉnh nó khi cần thiết.

6. Tùy biến Google Chart

Sau khi bạn đã đặt biểu đồ của bạn vào Google Sheets, bạn có thể tuỳ chỉnh để xem chính xác cách bạn muốn, bao gồm cập nhật cả tiêu đề của biểu đồ và thay đổi phong cách trình bày.




Change your chart presentation style with Advanced Edit
Thay đổi kiểu thuyết trình biểu đồ của bạn với Advanced Edit.

Để truy cập vào các tùy chọn chỉnh sửa, nhấp chuột phải (control click trên máy Mac) vào biểu đồ mới đặt của bạn và chọn Advanced Edit. Việc này mở các tùy chọn chỉnh sửa biểu đồ để thiết kế biểu đồ theo ý thích của bạn.
Có một danh mục các tùy chọn để tuỳ chỉnh biểu đồ của bạn, khác nhau, từ việc thay đổi tiêu đề của biểu đồ hoặc màu sắc của đường thẳng. Dưới đây, bạn có thể thấy một ví dụ về chỉnh sửa biểu đồ:




Modified Google Sheets chart example
Ví dụ về chỉnh sửa biểu đồ trên Google Sheets.

Chú ý rằng bạn cũng có thể chuyển trở lại tab Chart types trên trình đơn nếu bạn muốn thay đổi toàn bộ biểu đồ.
Bạn đã tạo ra biểu đồ đầu tiên trên Google Sheets. Bây giờ, đó là thời gian để suy nghĩ về cách tốt nhất để sử dụng chúng và mỗi loại khác nhau như thế nào. Hãy tiếp tục tìm hiểu.

4 loại Google Charts phổ biến (Và trường hợp sử dụng chúng)

Google Sheets cho phép bạn tạo ra một loạt các biểu đồ khác nhau. Dưới đây là các ví dụ trực quan của từng loại biểu đồ với hướng dẫn khi sử dụng từng loại.

1. Line Charts - Biểu đồ đường

  • Trường hợp sử dụng - Để chỉ cho khán giả của bạn dữ liệu đã thay đổi theo thời gian như thế nào .
  • Ví dụ - Hiển thị các chi phí tiền lương của công ty, từ tháng này sang tháng kia.
Một biểu đồ đường tuyệt vời cho một loạt các chuỗi dữ liệu. Ví dụ, nếu bạn muốn xem công ty của bạn hoạt động mỗi tháng như thế nào, bạn có thể vẽ các khoản thu nhập theo thời gian để hiển thị các biến động trong phần kết quả của công ty.




Line Chart Google Sheets
Line charts hoàn hảo để hiển thị các biến động trong một khoảng thời gian.

2. Area Charts - Biểu đồ vùng

  • Trường hợp sử dụng - Hai phần có liên quan bổ sung vào tổng cộng.
  • Ví dụ - Hiển thị tổng số chi phí nhân viên bằng cách tổng tiền lương và phúc lợi.
Biểu đồ vùng cung cấp cho bạn một tỷ lệ theo màu sắc trong vùng bên dưới các đường. Tôi muốn sử dụng chúng để "xây dựng" chi phí hoặc số tiền bằng cách chồng các thanh trên đầu của mỗi loại khác.




Area charts in Google Sheets
Biểu đồ vùng tập trung vào vùng bóng đổ ở các đường bên dưới để tạo cái nhìn trực quan.

Sheets có nhiều cách để trình bày khu vực biểu đồ khác nhau. Trong ví dụ trên, tôi đã có chi phí nhân viên của tôi minh họa trong biểu đồ. Sự kết hợp của tiền lương và phúc lợi là tổng số chi phí nhân viên.

3. Column Charts / Bar Charts - Biểu đồ cột

  • Trường hợp sử dụng - Hiển thị chiều cao của mỗi mục, và so sánh nó với các thứ có liên quan
  • Ví dụ - Sử dụng một biểu đồ thanh xếp chồng lên nhau để đại diện cho các giá trị của doanh số hàng ngày, dễ dàng so sánh nó với những ngày khác.
Biểu đồ cột và biểu đồ thanh là giống nhau, chúng sử dụng các đường thẳng đứng để hiển thị giá trị. Column charts sử dụng đường dọc, trong khi bar charts là thanh nằm ngang. Trong cả hai trường hợp, chúng có thể giúp bạn hiểu tầm quan trọng của các mục chúng hiển thị.




Stacked Bar Chart in Google Sheets
Biểu đồ thanh rất trực quan các chỉ số hiển thị cho bạn tầm quan trọng của các giá trị bằng cách sử dụng đường thẳng.

4. Pie Charts - Biểu đồ tròn

  • Trường hợp sử dụng - Hiển thị những phần liên quan tới.
  • Ví dụ - Hiển thị tỷ lệ phần trăm của bạn tiêu tốn trên từng dự án.
Biểu đồ hình tròn là một công cụ trình diễn cổ điển, cách hiển thị phần dữ liệu liên quan đến toàn bộ. Bạn có thể sử dụng một biểu đồ tròn để vẽ sự chú ý đến thời gian bao lâu được sử dụng cho một số loại công việc, chẳng hạn.
Biểu đồ tròn trên Google Sheets tự động sẽ giúp bạn tính toán tỷ lệ phần trăm. Đưa dữ liệu của bạn trong hai cột và tạo ra một biểu đồ tròn để tự động chia lên giá trị của bạn vào từng loại.




Pie Chart sheets
Một biểu đồ tròn chia một mục vào "chiếc bánh" mà mỗi lát bánh đại diện theo tỷ lệ của nó; lát càng lớn hơn chia sẻ dữ liệu càng lớn.

Loại Chart Type trên Google Sheets nên sử dụng?

Lựa chọn biểu đồ bất kỳ dựa vào mỗi cá nhân, có nhiều kiểu chúng có thể sử dụng cho dữ liệu của bạn. Nó rất dễ dàng để chuyển đổi giữa các kiểu biểu đồ hoặc tinh chỉnh chi tiết cụ thể trong Sheets.
Thủ thuật hàng đầu cho việc sử dụng biểu đồ là bắt đầu bằng cách tưởng tượng về những gì bạn đang cố gắng để nói với khán giả. Suy nghĩ về ý nghĩa của dữ liệu đó, và chọn Google chart bằng cách truyền đạt thông điệp đó.

Kết luận

Nhiều người công nhận họ tiếp nhận bằng thị giác. Tôi nghĩ rằng, những phần tốt nhất về biểu đồ là kiến thức về chúng mà chúng ta học và hiểu theo những cách khác nhau. Khán giả của bạn thích nhìn đầy đủ trực quan, và biểu đồ có thể giúp tìm đến thông điệp của bạn.
Envato Tuts + có nguồn lực phong phú về bảng tính và bản trình bày. Kiểm tra các hướng dẫn sau để tiếp tục học:
  • Lợi thế của Google Sheets là khả năng kết nối với các dịch vụ web khác, giống như Google Finance. 
  • Sheets cũng cho phép bạn kết nối với các dịch vụ khác bằng cách sử dụng IFTTT như Twitter, Dropbox, và nhiều thứ khác.
Share on Google Plus

Trung tâm Hỗ trợ nghiên cứu

Email: dichvuspss@hotronghiencuu.com / phantichso247@gmail.com
Phone 24/7: 086 978 6862 (Mr Hùng)
Viết luận văn thuê trọn gói 0924 04 03 88 (Ms. Bông) Email: Bong.4388@gmail.com
Từ khóa: dịch vụ spss | phân tích spss | hỗ trợ spss | dịch vụ dữ liệu

***Dịch vụ SPSS- AMOS- SmartPLS***

Hotline, zalo: 086 978 6862.

Link zalo:https://zalo.me/0869786862

Quét mã QR để kết bạn ZALO.Vui lòng kết bạn trước khi nhắn tin. Để có phản hồi nhanh nhất hãy gọi thẳng số điện thoại bên trên 24/7


Nếu không thể tìm thấy zalo bạn có thể chat qua messeneger:https://www.messenger.com/t/manhhungdigi

Email: phantichso247@gmail.com

Rất mong nhận được nhiều bình luận từ các bạn!
Xin vui lòng chú ý một số điều sau
  1. Các bạn có thể bình luận với tài khoản Google, tài khoản tùy chọn (tên, địa chỉ) hoặc ẩn danh
  2. Nếu thực sự quan tâm một chủ đề nào đó, khi bình luận xong hãy nhân vào nút "Thông báo cho tôi" ở góc dưới. Khi đó nếu có các bình luận và thảo luận mới về chủ đề này sẽ có thông báo gửi đến email của bạn
  3. Nếu cần hỗ trợ, hãy để lại số điện thoại. Nên chủ động gửi tài lệu về Hỗ Trợ Nghiên Cứu
  4. Các bình luận spam, có lời lẽ không phù hợp sẽ bị chặn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét