Làm nghiên cứu sinh như thế nào cho vừa sức mà vẫn hiệu quả


Trong quá trình chúng tôi tư vấn hỗ trợ phương pháp cho các bạn nghiên cứu sinh làm đề tài cử nhân, thạc sỹ,  chúng tôi thường nhận được những câu hỏi như: “Tôi muốn nghiên cứu của mình phải nói lên được những điều này, phải giống với nghiên cứu của người này. Tôi thấy trên thế giới họ đều làm được như thế, tôi cũng muốn mình cũng phải làm được như vậy. Tuy nhiên tôi  không khảo sát được, tôi không có nhiều thời gian, những người tôi khảo sát thường trả lời lung tung. Tôi nên phải làm như thế nào!



Bản chất của câu hỏi trên chính là câu chuyện đi giải quyết 3 vấn đề dưới đây:


+ Thứ nhất trước khi bắt tay vào làm một nghiên cứu, chúng ta cần định vị mình đang ở đâu, nguồn lực, khả năng và kiến thức chuyên môn như thế nào. Trong thực tế để giải quyết được một vấn đề, một tổ chức gồm nhiều con người cũng cần phải làm một chuỗi các nghiên cứu, sau đó thực hiện chuỗi các kế hoạch dự án can thiệp để giải quyết từng vấn đề nhỏ một trong đó. Như vậy, nếu bản thân chúng ta chỉ là một cá nhân đơn lẻ, thực hiện một nghiên cứu nhỏ, với nguồn lực tự có, làm sao chúng ta có thể hy vọng giải quyết một vấn đề tương tự như vậy trong 100 trang giấy của mình. Lời khuyên cho chúng ta ở đây, hãy cố gắng tách nhỏ vấn đề và lựa chọn một mặt quan trong nhất đề nghiên cứu giải quyết trước. Rồi kế sau chúng ta sẽ còn những người khác tiếp tục, lần lượt giải quyết những mặt còn lại. Vấn đề  là cần phân biệt rõ: đâu là cái chúng ta cần, và đâu là cái chúng ta muốn.

+ Có người lại hỏi rằng: Làm thế nào để tôi có thể biến một nội dung nhỏ, vấn đề nhỏ thành một nghiên cứu có giá trị được! Ở đây chúng ta cần xác định rõ, vấn đề nhỏ không có nghĩa rằng nó là một vấn đề đơn giản. Nếu chúng ta tìm hiểu kỹ, soi xét vấn đề một cách tỷ mỷ: Nó là gì, nó bao gồm những thành phần như thế nào, làm thế nào có thể đo đạc được những thành phần đó và chỉ ra được cốt lõi vấn đề nằm ở đâu, làm thế nào để giải quyết được nó. Như thế chúng ta đã có thể có một nghiên cứu cực kỳ sinh động và hiệu quả rồi. Nên nhớ hoàn thành luôn tốt hơn hoàn hảo.


+ Thế có người lại hỏi tiếp: Nếu như vậy thì liệu nghiên cứu của tôi có giá trị không? Hãy yên tâm về điều đó, nghiên cứu sẽ có rất có giá trị nếu chúng ta biết cách làm cho trở lên đắt giá. Thực tế thì có hàng tá những vấn đề làm cho doanh số của một công ty giảm đi theo thời gian. Vậy nhưng làm sao để một công ty đang sụt giảm doanh số, làm ăn thua lỗ lại có thể có nguồn tài chính để nghiên cứu giải quyết tất cả các vấn đề cùng một lúc. Điều tốt nhất nên làm là ta cần list ra một nhóm các vấn đề quan trọng, và tìm xem đâu là vấn đề quan trọng nhất trong đó và giải quyết nó, sau đó lần lượt giải quyết từng vấn đề tiếp theo còn lại khi công ty kinh doanh ổn định hơn. Như vậy thay vì chúng ta làm sáng tỏ 10 vấn đề, thì chúng ta có thể chỉ ra một vấn đề mà nó đóng vai trò lòng cốt nhất để giải quyết trước. Chất lượng sẽ hơn số lượng trong phần đa các trường hợp.

Share on Google Plus

Trung tâm Hỗ trợ nghiên cứu

Email: dichvuspss@hotronghiencuu.com / phantichso247@gmail.com
Phone 24/7: 086 978 6862 (Mr Hùng)
Viết luận văn thuê trọn gói 0924 04 03 88 (Ms. Bông) Email: Bong.4388@gmail.com
Từ khóa: dịch vụ spss | phân tích spss | hỗ trợ spss | dịch vụ dữ liệu

***Dịch vụ SPSS- AMOS- SmartPLS***

Hotline, zalo: 086 978 6862.

Link zalo:https://zalo.me/0869786862

Quét mã QR để kết bạn ZALO.Vui lòng kết bạn trước khi nhắn tin. Để có phản hồi nhanh nhất hãy gọi thẳng số điện thoại bên trên 24/7


Nếu không thể tìm thấy zalo bạn có thể chat qua messeneger:https://www.messenger.com/t/manhhungdigi

Email: phantichso247@gmail.com

Rất mong nhận được nhiều bình luận từ các bạn!
Xin vui lòng chú ý một số điều sau
  1. Các bạn có thể bình luận với tài khoản Google, tài khoản tùy chọn (tên, địa chỉ) hoặc ẩn danh
  2. Nếu thực sự quan tâm một chủ đề nào đó, khi bình luận xong hãy nhân vào nút "Thông báo cho tôi" ở góc dưới. Khi đó nếu có các bình luận và thảo luận mới về chủ đề này sẽ có thông báo gửi đến email của bạn
  3. Nếu cần hỗ trợ, hãy để lại số điện thoại. Nên chủ động gửi tài lệu về Hỗ Trợ Nghiên Cứu
  4. Các bình luận spam, có lời lẽ không phù hợp sẽ bị chặn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét